วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

🐬 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 🐬


🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙





🐬 ความรู้ที่ได้รับ 🐬 

           วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมาทำการทดลองหน้าชั้นเรียน ตามที่แต่ละกลุ่มสนใจ ก่อนที่แต่ละกลุ่มจะออกมาทำการทดลองของตนเองนั้น อาจารย์ได้บอกถึงวัตถุประสงค์ของการทำการทดลงวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน ว่า

"     การจัดการทดลง เพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางวิทยาศาตร์ทั้ง 13 ทักษะ     "


🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙


🐬 กิจกรรมการทดลอง 🐬


🐵 กลุ่มที่ 1 : ลูกโป่งพองโต 🐵




อุปกรณ์ 

1. ขวดแก้ว
2. กรดมะนาว
3. เบคกิ้งโซดา 
4. ลูกโป่ง 
5. น้ำเปล่า
6. ช้อนโต๊ะ 
7. แก้วเปล่า

วิธีการทดลอง 

1. เทเบคกิ้งโซดาลงไปในขวดแก้วทั้ง 3 ขวด ขวดละ 1 ช้อน 
2. เทกรดมะนาวลงในขวดที่เทเบคกิ้งโซดาลงไป โดนแต่ละขวดจะใส่กรดมะนาวในปริมาณที่ไม่เท่ากัน โดยที่ ขวดที่ 1 ใส่ 1 ช้อน ขวดที่ 2 ใส่ 2 ช้อน ขวดที่ 3 ใส่ 3 ช้อน
3. เทน้ำเปล่าลงไปในขวดแล้วนำลูกโป่งมาปิดที่ปากขวดแต่ละขวด
4. สังเกตลูกโป่งของแต่ละขวด


 ผลจากการทดลอง

            การทดลองนี้มีสารที่เด็กๆ รู้จักมาบ้างแล้วจากการทดลองที่ผ่านมา คือ ผงฟู เบคกิ้งโซดา กรดมะนาว เราได้ทำการทดลองโดยใส่สารที่มีปริมาณแตกต่างกัน ให้เด็กสังเกตและเมื่อเติมน้ำหรือเปลี่ยนเป็นน้ำมะนาว   บ้าง น้ำส้มสายชูบ้าง ให้เด็กสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง ความแตกต่าง คุณครูได้จดบันทึกคำพูดของเด็กๆ แทบไม่ทันทีเดียว หลังจากนั้นก็ใช้สารทุกชนิดใส่ในแต่ละขวด ใส่น้ำหรือน้ำส้มสายชู สังเกตลูกโป่งแต่ละลูก




🐵 กลุ่มที่ 2 : ภูเขาไฟลาวา🐵





อุปกรณ์ 

1. ปล่องภูเขาไฟที่ทำจากขวดน้ำและดินน้ำมัน 
2. ถาดลองภูเขาไฟ
3. สีผสมอาหาร 
4. น้ำส้มสายชู 
5. เบคกิ้งโซดา 


วิธีการทดลอง 

1. เทสีผสมอาหารลงไปในภูเขาไฟ 
2. เทน้ำส้มสายชูลงไป
3. เทเบคกิ้งโซดาตามลงไป
4. สังเกตสิ่งที่จะเกิดขึ้น 


ผลจากการทดลอง

          ปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างเบคกิ้งโซดา ( ด่าง / เบส ) และน้ำส้มสายชู ( กรด ) ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดันตัวออกนี้เองที่ทำให้เกิดภูเขาไฟลาวาของเรานั้นเอง




🐵 กลุ่มที่ 3 : การลอยจมของน้ำมัน 🐵




อุปกรณ์ 

1. ช้อน
2. น้ำ
3. น้ำมัน 
4. ก้อนหิน 
5. โหล ( สำหรับใส่ส่วนผสม )

วิธีการทดลอง 

1. เทน้ำใส่โหล
2. เทน้ำมันตามลงไป
3. ตักก้อนหินเทลงไป 1 ช้อน
4. ปิดฝาขวกโหล และทำการเขย่าขวดโหล
5. สังเกตุสิ่งที่เกิดขึ้น

ผลการทดลอง 

          จากาารทดลองจะเห็นได้ว่า น้ำ น้ำมัน ก้อนหิน ได้แยกชั้นกันอย่างชัดเจนเพราะน้ำมันมีน้ำหนักหรือความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำจึงลอยขึ้น และก้อนหินมีน้ำหนักและความหนาแน่นมากกว่าน้ำจึงทำให้ก้อนกชหินจมลงไปอยู่ข้างล่างของโหล
          ที่วัตถุแต่ละชนิดไม่ผสมกัน และแยกตัวออกจากกันอย่างชัดเจน เพราะวัตถุแต่ละชนิดมีความเป็นอิสระ




🐵 กลุ่มที่ 4 : การแยกเกลือกับพริกไทย 🐵



อุปกรณ์

1. ผ้าขนสัตว์
2. กลือเม็ดขนาดปานกลาง
3. พริกไทยป่น
4. ชามใบเล็ก

การทดลอง

1. ผสมเกลือและพริกไทยลงในถ้วยใบเล็ก
2. ถูช้อนพลาสติกด้วยผ้าขนสัตว์
3. ถือซ้อนไว้เหนือส่วนผสมของพริกไทยและเกลืออย่าถือช้อนไว้ใกล้กับส่วนผสมมากเกิน
4. สังเกตุสิ่งที่เกิดขึ้น

ผลการทดลอง
 
          ปรากฏการณ์หลายอย่างในชีวิตจำวันของเรานั้นมีสาเหตุจากไฟฟ้าสถิตไฟฟ้าสถิตเป็นประโยชน์กับเราเราจะแยกสารทั้งสองออกจากกันได้อย่างไรจึงทำการทดลองสร้างไฟฟ้าสถิตแล้วใช้ไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้นแยกเกลือและพริกไทยออกจากกันได้ โดนพริกไทยจะลอยขึ้นมาติดช้อน และเกลือจะค่อยๆหลุดลงมา



🐵 กลุ่มที่ 5 : ภาพเคลื่อนไหวในแสงสีแดงและสีเขียว 🐵



อุปกรณ์

1. ปกใสสีแดง และ สีเขียว
2. สีไม้สีแดง และ สีเขียว
3. กระดาษ A4

การทดลอง 

1. วาดรูปลงในกระดาษโดยใช้สีไม้สีแดงและสีเขียว
2. นำปกใสสีแดงวางทับบนกระดาษที่เราได้ทำการวาดรูป
3. เปลี่ยนเป็นนำปกสีเขียววางทับกระดาษที่เราวาดรูป
4. สังเกตุและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของสิ่งที่เกิดขึ้น

ผลการทดลอง 

          มีการเปลี่ยนสีของสีไม้เป็นสีดำ ถ้าใช้สีเดียวกันปิดสีเดียวกันเพราะเป็นการดูดกลืนแสงทำให้ไม่มีแสงส่งมากระทบที่ดวงตาของเราทำให้เรามองไม่เห็นสี
          เมื่อใช้ปกใสสีเขียววางทับส่วนที่วาดด้วยสีไม่สีแดง แสงสีเขียวจะดูดกลืนแสงสีแดงกลายเป็นสีดำ




🐵 กลุ่มที่ 6 : ลูกข่างแสนสนุก 🐵





อุปกรณ์

1. แผ่นซีดี 
2. กระดาษที่ตัดคล้ายแผ่นซีดี
3. สีไม้
4. ลูกแก้ว
5. กินน้ำมัน
6. ปืนกาว

การทดลอง

1. ระบายสีลงในกระดาษที่เตรียมไว้ ให้เต็มแผ่น
2. นำกระดาษที่ระบายสีเรียบร้อบแล้วติดลงบนแผ่นซีดี
3. นำลูกแก้วไปติดไว้ตรงรูของแผ่นซีดีด้านล่างแล้วใช้ดินน้ำมันยึดและใช้ปืนกาวยิงอีกที
4. ทำการหมุนแผ่นซีดี แล้วสังเกตุสิ่งที่เกิดขึ้น

ผลการทดลอง 

          จากการทดลองจะเห็นได้ว่า สีที่เราระบายลงบนแผ่นกระดาษนั้น พอเราหมุนลูกข่างแล้วสีทั้งหมดจะผสมกันกลายเป็นสีเดียวกกัน เนื่องจากการ การทำงานของดวงตาของเรา ถ้าวัตถุเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ตาของเราจแยกสีที่เห็นไม่ทันจึงทำให้เราเห็นสีต่างๆ ผสมเป็นสีเดียวกัน 



🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙

🐬 คำศัพท์ 🐬


1. Test            การทดลอง 
2. Acid           กรด
3. Pepper        พริกไทย
4. Float           ลอย
5. Sink            จม


🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙

🐬 การประเมิน 🐬

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้เสนองาน และคอยให้คำแนะนำ และบอกวิธีการตั้งคำถาม 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความสนใจกับงานของเพื่อนกลุ่มอื่นที่นำเสนอได้ดี 

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อน และ ตั้งใจนำเสนองานของตนเอง


🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562

❄️ บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 ❄️ 💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜 ❄️ ความรู้ที่ได้รับ ❄️ วันนี้อาจารย์ให้มารับ...