วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปงานวิจัย





💜💜  สรุปวิจัย   💜💜

ชื่องานวิจัย :การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารของเด็กประถมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์แบบ 5 E

ของ : สวาท สมะวรรธนะ

เสนอต่อ : การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม 2560


 🌰 วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้านทักษะการสังเกตุและทักษะการจำแนกที่ได้รับ การจัดประสบการณ์ 5 E
2. เพื่อศึกษาทักษะการสื่อสารของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5 E
3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบ 5 E
4. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดแบบ 5 E


🌰 สมมติฐาน : 
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการสื่อสารของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แบบ 5 E


🌰 ประชากร และ กลุ่มตัวอย่าง :

          ประชากร
นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1

          กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่หนึ่งปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตอรัง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 20 คน


🌰 เครื่องมือในการวิจัย :
          เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารของเด็กปฐมวัยจำนวน 16 แผ่น
          เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ
1. แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกตุ 8 ข้อ ด้านทักษะการจำแนก 8 ข้อ
2. แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการสื่อสาร 4 ข้อ


🌰 สรุป :
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5E มีระดับความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5 E มีระดับความสามารถด้านทักษะการสื่อสารอยู่ในระดับดีมาก
3. เด็กประถมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5E มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5E มีทักษะการสื่อสารคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562

❄️ บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 ❄️ 💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜 ❄️ ความรู้ที่ได้รับ ❄️ วันนี้อาจารย์ให้มารับ...