💜💜 สรุปวิจัย 💜💜
ชื่องานวิจัย
:การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารของเด็กประถมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์แบบ
5 E
ของ
: สวาท สมะวรรธนะ
เสนอต่อ
: การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม 2560
🌰 วัตถุประสงค์
:
1.
เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้านทักษะการสังเกตุและทักษะการจำแนกที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์ 5 E
2.
เพื่อศึกษาทักษะการสื่อสารของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5 E
3.
เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบ
5 E
4.
เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดแบบ 5 E
🌰 สมมติฐาน
:
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการสื่อสารของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แบบ
5 E
🌰 ประชากร
และ กลุ่มตัวอย่าง :
ประชากร
นักเรียนที่มีอายุระหว่าง
5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จังหวัดกำแพงเพชร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนที่มีอายุระหว่าง
5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่หนึ่งปีการศึกษา 2559
โรงเรียนบ้านตอรัง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 20 คน
🌰 เครื่องมือในการวิจัย
:
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ
แผนการจัดประสบการณ์แบบ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารของเด็กปฐมวัยจำนวน
16 แผ่น
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
คือ
1.
แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกตุ 8 ข้อ
ด้านทักษะการจำแนก 8 ข้อ
2.
แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการสื่อสาร 4 ข้อ
🌰 สรุป
:
1.
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5E มีระดับความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
2.
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5 E มีระดับความสามารถด้านทักษะการสื่อสารอยู่ในระดับดีมาก
3.
เด็กประถมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5E มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
4.
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ 5E มีทักษะการสื่อสารคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
💜💜 ลิงค์งานวิจัย 💜💜
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น