วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

🍉 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 🍉



🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾





🍉 ความรู้ที่ได้รับ 🍉

          วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมในสัปดาห์ที่แล้วว่าทักษะทางวิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 13 ทักษะ
โดยแยกได้เป็น 2 กลุ่มคือ


🍓 ทักษะพื้นฐานมีทั้งหมด 8 ทักษะ

          1. ทักษะการสังเกตุ
          2. ทักษะการวัด
          3. ทักษะการใช้ตัวเลข
          4. ทักษะการจำแนกประเภท
          5. ทักษะการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปคกับสเปค และ สเปคกับเวลา
          6. ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
          7. ทักษะการลงความคิดเห็น
          8. ทักษะการพยากรณ์



🍓 ทักษะขั้นสูง 5 ทักษะ

          1. ทักษะการตั้งสมมติฐาน
          2. ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
          3. ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
          4. ทักษะการทดลอง
          5. ทักษะการแปลความหมายข้อมูล




🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾



🍉 กิจกรรมที่1 วาดรูปแหล่งน้ำที่รู้จัก 🍉



                         

                         


          อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มตามที่ได้เคยแบ่งไว้ จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษบรู๊ฟกลุ่มละหนึ่งแผ่นและให้ช่วยกันวาดรูปแหล่งน้ำที่ตนเองรู้จักมาหนึ่งที่โดยไม่ให้เขียนว่าที่ที่เราวาดคือที่ใด เมื่อวาดเสร็จก็ให้นำมาให้เพื่อนๆทาย


          🍓 กลุ่มที่ 1 วาดเขื่อนเชี่ยวหลาน




          🍓 กลุ่มที่ 2 วาดทะเลแหวกที่กระบี่




          🍓 กลุ่มที่ 3 วาดน้ำตกเจ็ดสาวน้อย




          🍓 กลุ่มที่ 4 วาดเขื่อนลำตะคอง




          🍓 กลุ่มที่ 5 วาดแม่น้ำโขงจังหวัดนครพนม




          🍓 กลุ่มที่ 6 วาดแม่น้ำเจ้าพระยา




          การที่เพื่อนๆ ตอบได้ว่าสถานที่ที่เราวาดนั้นเป็นสถานที่ใดเนื่องจากว่าเพื่อนๆ มีประสบการณ์เดิมจากการดูรูปหรือการที่เคยไปสถานที่จริงและในการวาดรูปที่จะสื่อถึงสถานที่ต่างๆนั้นเราต้องดึงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์หรือลักษณะเด่นของสถานที่นั้นๆออกมาใช้ในการสื่อความหมาย

          กิจกรรมนี้สามารถประยุกต์ใช้กับเด็กได้ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้เด็กได้ทักษะของการสังเกตุรายละเอียด การเชื่อมโยงความรู้เก่าและความรู้ใหม่เข้าด้วยกันรวมทั้งการตีความหมาย

          ในกิจกรรมนี้บอกถึงความหมายของแหล่งน้ำว่าแหล่งน้ำคือที่ที่มีน้ำอยู่จำนวนมากแหล่งน้ำมีทั้งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและแหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อนกักเก็บน้ำเช่นเขื่อน


🍓สาระที่ได้

          🍒 วิทยาศาสตร์คือการที่เด็กได้สังเกตสิ่งรอบรอบตัว

          🍒 ภาษาการใช้ภาษาในการพูดอธิบายการใช้คำศัพท์ในการแผนภาพการฟังเพื่อนอธิบายการอ่านการอ่านภาพและดูตัวอย่างการเขียนการเขียนการเขียนภาพและการเขียนชื่อภาพ

          🍒 ศิลปะในเรื่องของการคิดจินตนาการถ่ายทอดการคิดผ่านงานศิลปะ

          🍒 คณิตศาสตร์เรื่องของเวลาและรูปเรขาคณิต

          🍒 ด้านภูมิศาสตร์

          🍒 การทำงานร่วมกันเป็นทีมการพูดคุยการ





🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾


🍉 กิจกรรมที่ 2 สร้างแท๊งค์น้ำจากหนังสือพิมพ์ 🍉







          อาจารย์ได้ให้การอ่านหนังสือพิมพ์แผ่นเล็ก 1 ฉบับและแผ่นใหญ่จำนวน 20 แผ่นคู่
โดยอาจารย์ได้กำหนดให้สร้างแท๊งค์น้ำที่มีความสูง 24 นิ้วเมื่อสร้างเสร็จแล้วให้นำพานไปวางไว้ข้างบนและนับ 1 ถึง 10 โดยห้ามให้แท๊งค์น้ำนั้นล้มลงมา





🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾


🍉 คำศัพท์ 🍉

1. Geography ภูมิศาสตร์
2. Art ศิลปะ
3. Math คณิตศาสตร์
4. Water source แหล่งน้ำ
5. Dam เขื่อน



🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾


🍉 การประเมิน 🍉

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์จะคอยทบทวนความรู้เดิมที่เคยเรียนกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะคอยหากิจกรรมมาให้เราได้ลงมือทำกัน 

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆ ทุกคนมีความตั้้งใจเรียนดี ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย และช่วยกันตอบคำถามอาจารย์

ประเมินตนเอง :  ตั้งใจเรียน คอยช่วยเพื่อนตอบคำถาม 




🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562

❄️ บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 ❄️ 💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜 ❄️ ความรู้ที่ได้รับ ❄️ วันนี้อาจารย์ให้มารับ...