🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
🌽 ความรู้ที่ได้รับ 🌽
อาจารย์ให้จับกลุ่ม 6 กลุ่มโดยมี 3 กลุ่มที่มีสมาชิก 5 คน และอีก 3 กลุ่มมีสมาชิก 4 คน เมื่อจับกลุ่มเรียบร้อย ให้ถ่ายรูปเพื่อนในสมาชิก และ บอกชื่อสมาชิกในกลุ่ม ลงใน www.padlet.com ที่อาจารย์สร้างไว้ จากนั้นให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็นว่า การจัดประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ควรมีเรื่องอะไรบ้าง
จากนั้นอาจารย์ให้นึกเพลงมาเพลงนึง แล้วให้ทำท่าประกอบเพลงตามที่อาจารย์บอก จากนั้นก็ให้ทำตั้งแต่ท่าแรก จนไปถึงท่าสุดท้ายแล้วให้วนกลับมาท่าแรกวนไปจนจบเพลง ซึ่งวิธีนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ โดยวิธีนี้สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่ใช้เพลงเป็นสื่อในการให้เด็กได้แสดงออกทางด้านร่างกายซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
การเรียนรู้ เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มาเป็นเครื่องมือให้เกิดการเรียนรู้โดยต้องมีความสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กโดยเริ่มจากง่ายไปยาก ดังเช่น
1. Absolute แน่นอน
2. Opposition ฝ่ายค้าน
3. Discrete ไม่ต่อเนื่อง
4. Variation การเปลี่ยนแปลง
5. Function ขั้นตอน
6. Exact แน่นอน
7. Differences ข้อแตกต่าง
8. Degree ระดับ
9. Compensation ค่าตอบแทน
10. Take action ลงมือปฏิบัติ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์หยิบยกตัวอย่างต่างๆมากมายเพื่อที่จะให้เราเข้าใจ และอธิบายให้ฟังคนกว่าจะเข้าใจ อาจารย์ใจเย็นมาก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน คอยอธิบายและให้ความช่วยเหลือกันในเรื่องที่เพื่อนตามไม่ทัน
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจเวลาที่อาจารย์อธิบาย
จากนั้นอาจารย์ให้นึกเพลงมาเพลงนึง แล้วให้ทำท่าประกอบเพลงตามที่อาจารย์บอก จากนั้นก็ให้ทำตั้งแต่ท่าแรก จนไปถึงท่าสุดท้ายแล้วให้วนกลับมาท่าแรกวนไปจนจบเพลง ซึ่งวิธีนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ โดยวิธีนี้สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่ใช้เพลงเป็นสื่อในการให้เด็กได้แสดงออกทางด้านร่างกายซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
การเรียนรู้ เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มาเป็นเครื่องมือให้เกิดการเรียนรู้โดยต้องมีความสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กโดยเริ่มจากง่ายไปยาก ดังเช่น
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
🌽ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์🌽
พัฒนาการทางการรู้คิดของเด็กในช่วงอายุ 6
ปีแรกของชีวิต ซึ่งเพียเจต์
ได้ศึกษาไว้เป็นประสบการณ์สำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม มี 6
ขั้น ได้แก่
🌾 1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute
Differences)
เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
🌾 2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition)
ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
🌾 3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree)
เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสอง ปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสอง ปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
🌾 4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation)
เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
🌾 5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function)
ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
🌾 6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact
Compensation)
เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน
เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน
จากทฤษฎีของเพียเจต์เมื่อเด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะทำให้เด็กเกิดการซึมซับรับ และเกิดเป็นปรับโครงสร้างทำให้เกิดเป็นความรู้ใหม่และเด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อความอยู่รอด
จากนั้นอาจารย์ให้ออกไปจับฉลากเพื่อเลือกหัวข้อของงานกลุ่มที่จะต้องรับผิดชอบ โดยมีหัวข้อดังนี้
🌈 1. เครื่องกล
🌈 2. แสง
🌈 3. น้ำ
🌈 4. อากาศ
🌈 5. ดิน
🌈 6. เสียง
โดยให้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ แหล่งที่มา คุณสมบัติ ประโยชน์ ผลกระทบ และการดูแลรักษา และหาสื่อการเรียนรู้มาใช้ประกอบในการจัดประสบกาณ์ให้เด็ก
จากนั้นอาจารย์ให้ออกไปจับฉลากเพื่อเลือกหัวข้อของงานกลุ่มที่จะต้องรับผิดชอบ โดยมีหัวข้อดังนี้
🌈 1. เครื่องกล
🌈 2. แสง
🌈 3. น้ำ
🌈 4. อากาศ
🌈 5. ดิน
🌈 6. เสียง
โดยให้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ แหล่งที่มา คุณสมบัติ ประโยชน์ ผลกระทบ และการดูแลรักษา และหาสื่อการเรียนรู้มาใช้ประกอบในการจัดประสบกาณ์ให้เด็ก
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
🌽 คำศัพท์ 🌽
1. Absolute แน่นอน
2. Opposition ฝ่ายค้าน
3. Discrete ไม่ต่อเนื่อง
4. Variation การเปลี่ยนแปลง
5. Function ขั้นตอน
6. Exact แน่นอน
7. Differences ข้อแตกต่าง
8. Degree ระดับ
9. Compensation ค่าตอบแทน
10. Take action ลงมือปฏิบัติ
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
🌽 การประเมิน 🌽
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์หยิบยกตัวอย่างต่างๆมากมายเพื่อที่จะให้เราเข้าใจ และอธิบายให้ฟังคนกว่าจะเข้าใจ อาจารย์ใจเย็นมาก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน คอยอธิบายและให้ความช่วยเหลือกันในเรื่องที่เพื่อนตามไม่ทัน
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจเวลาที่อาจารย์อธิบาย
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น