วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุป ตัวอย่างการสอน

               

🌼 สรุป ตัวอย่างการสอน 🌼





                                           



🌼 การสร้างวิศวกรน้อยที่เยอรมนี 🌼

          ปัญหาของประเทศเยอรมันคือการขาดแคนวิศวะกรปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กในยุคปัจจุบัน

         ซีเมนส์จึงได้ทำการปลูกฝังเด็กตั้งแต่เด็กเด็กจึงได้มีการคิดค้น “กล่องแห่งการค้นพบ” ซึ่งบรรจุอุปกรณ์ทดลองวิทยาศาสตร์แบบง่ายไว้ เขาหวังว่าการสร้างความสนใจในเรื่องต่างๆเช่นน้ำสีเสียงไฟฟ้าและอากาศ เด็กเด็กอาจจะเห็นว่าวิศวะกรเป็นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจในอนาคต แต่ก่อนที่จะให้ความรู้แก่เด็กจะต้องให้ความรู้แก่ครูก่อน




🌼 “ กล่องแห่งการค้นพบ ” 🌼

เรื่องแรก    คือ   ในกล่องแห่งการค้นพบคืออากาศทุกอย่างเกี่ยวกับอากาศและลม
เรื่องที่สอง คือ   น้ำเรื่องที่โรงเรียนอนุบาลใช้ประโยชน์ในรูปแบบหลายรูปแบบ
เรื่องที่สาม คือ   สีซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการวาดรูประบายสีของเด็กๆ
เรื่องที่สี่     คือ   เสียงมาจากดนตรี
เรื่องที่ห้า   คือ   เรื่องเกี่ยวกับไฟฟ้า




🌼 วิธีการสอน 🌼

          โดยการใช้กล่องต้องเริ่มจากการกำหนดกฎกติกาในการใช้และครูจะต้องคอยดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดในขณะใช้กล่องแห่งการค้นพบ เด็กเด็กทุกคนจะมีความอยากรู้อยากเห็นการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการได้สัมผัสการได้ลงมือกระทำหรือที่เรียกว่าการเล่นฉะนั้นการจัดการเรียนการสอนจะต้องจัดอยู่ในรูปแบบของการเล่นหรือการที่เด็กได้ลงมือกระทำได้เห็นของจริงหรือที่เรียกว่าการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 และการใช้คำถามก็สามารถกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี




🌼การสอนในหน่อยของอากาศ🌼

          อาจการนำการทดลองแบบง่ายที่ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดึงดูดความสนใจให้กับเด็กเด็กและทำให้เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือกระทำจริงได้เห็นของที่เป็นของจริงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเกิดความเข้าใจได้มากกว่า เช่น การใช้การทดลอง จากน้ำส้มสายชู ที่ทำปฏิกิริยากับผงฟู




🌼การสอนเรื่องน้ำ🌼

          การเรียนรู้ของเหลวชนิดต่างๆ โดยต้องเตรียมของเหลวชนิดที่ต่างกันใส่ไว้ในหลอดทดลองหรือหลอดแก้ว เพื่อที่จะทำการศึกษาคุณสมบัติของของเหลวแต่ละชนิด วิธีการสอนเพื่อให้เด็กนำลวดหนีบกระดาษหยอดลงไปในหลอดทดลองหรือหลอดแก้วที่มีน้ำที่เตรียมไว้ให้ในแต่ละหลอดจากนั้นให้เด็กเด็กสังเกตว่าลวดหนีบกระดาษที่หยอดลงไปในหลอดทดลองนั้นมีปฏิกิริยาอย่างไรแล้วนำมาเปรียบเทียบกันว่าหลอดไหนจมเร็วที่สุดและเพราะอะไร โดยให้เด็กได้ทำลองทำหลายๆครั้ง เด็กจะเกิดความสนุกมาก เพราะเขาได้ลองทำและค้นพบด้วยตัวเอง




🌼การสอนเรื่องเสียง🌼

          การใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่ายใกล้ตัวเช่นการใช้ไม้บรรทัด ก็สามารถทำให้เกิดเสียงและจะเห็นได้ว่าในขณะที่เราดีดนั้นไม้บรรทัดจะสั่นก็เปรียบเหมือนคลื้นเสียงการเกิดเสียงเกิดจากการสั่นสะเทือนทำให้เด็กเห็นภาพไม่ชัด  นอกจากนี้เสียงของคนเราเวลาพูดคุยตะโกนหรือกระซิบนั้นมีความแตกต่างกันโดยให้เด็กเด็กได้ลองทำเสียงในลักษณะต่างๆดูเพื่อสังเกตถึงความแตกต่างขณะที่ทำเสียง
           การให้เด็กได้ลงมือประดิษฐ์ส่งต่างตามจินตนาการโดนใช้วัสดุที่สามารถหาได้ง่าย หรือวัสดุเหลือใช้




🌼คำสำคัญ🌼

วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม สื่อการสอน ของเล่นสำหรับปฐมวัย พัฒนาทักษะการประดิษฐ์ ทักษะการออกแบบ การต่อวงจรไฟฟ้า อนุบาล การแนะแนวอาชีพ เป้าหมายการศึกษา การศึกษาเพื่อสร้างอาชีพ เรียนรู้ผ่านการเล่น จิตวิทยา พัฒนาการเด็ก กระแสไฟฟ้า การผสมสี คลื่นเสียง การออกแบบหลักสูตร พัฒนาแผนการสอน การศึกษาในเยอรมัน ความอยากรู้อยากเห็น การสังเกต การตั้งคำถาม ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรียนรู้ผ่านสัมผัสทั้งห้า ปฏิกิริยาเคมี บทบาทครูอนุบาล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562

❄️ บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 ❄️ 💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜 ❄️ ความรู้ที่ได้รับ ❄️ วันนี้อาจารย์ให้มารับ...