🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦
🍧 ความรู้ที่ได้รับ 🍧
วันนี้มีการจัด สัมมนาหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 ( Internship 1 ) ของพี่ๆชั้นปีที่ 5 ที่ได้ออกไปฝึกสอนที่โรงเรียนต่างๆ ซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากรุ่นพี่ ภายในงานจะมีการนำเสนอการจัดการเรียนการสอน และ ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่างๆ ดังนี้
🍨 แนวการสอนแบบไฮสโคป (High/Scope)
การสอนเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้พัฒนาคน
การเรียนรู้และการสอนทำให้มีการคิดเชื่อมโยงความรู้ได้อย่างรวดเร็ว การศึกษาปฐมวัยจึงเป็นการศึกษาที่จัดให้แก่เด็ก 6
ขวบแรก
เป็นการจักการศึกษาเพื่อการดูแล
และสร้างเสริมเด็กให้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ด้วยการเรียนรู้ที่ถูกต้องแจ้งชัด
ลักษณะการจัดการเรียนการสอนจึงมุ่งจำเพาะไปที่พัฒนาเด็ก ใจเด็ก
และอนาคตเด็ก
การสอนเด็กปฐมวัยไม่ใช่การถ่ายทอดความรู้
แต่เป็นการจัดประสบการณ์อย่างมีรูปแบบเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ พัฒนาสมรรถนะทางปัญญา และพัฒนาจิตนิยมที่ดี การเรียนการสอนสำหรับปฐมวัย
มีหลากหลายรูปแบบ
แต่สำหรับรูปแบบที่ผู้เขียนจะนำเสนอนั้นก็เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่ง
🍭ในหลักสูตรไฮสโคปกิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งที่เด็กได้ทำทุกวันคือ
PDR 🍭
🍭P = Plan วางแผน
เด็กวางแผน เลือกมุม เลือกของเล่น ที่จะเล่น
เด็กได้ฝึกกำหนดเป้าหมายที่แน่ชัด
เด็กได้ฝึกตัดสินใจ
🍭D = Do ลงมือทำ
เด็กเล่นในมุม เล่นของเล่น ตามที่วางแผน
เด็กๆเคารพการตัดสินใจด้วยตนเอง
เด็กได้ฝึกแก้ปัญบหาด้วยตนเอง
🍭R = Review ทบทวน
เด็กเล่าสิ่งที่ทำ หรือ ตอบคำถามเพื่อนที่สงสัย
เด็กได้พัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
เด็กได้พัฒนาทักษะทางภาษาและการสื่อสารจากการเล่าและการถามตอบ
🍭P = Plan วางแผน
เด็กวางแผน เลือกมุม เลือกของเล่น ที่จะเล่น
เด็กได้ฝึกกำหนดเป้าหมายที่แน่ชัด
เด็กได้ฝึกตัดสินใจ
🍭D = Do ลงมือทำ
เด็กเล่นในมุม เล่นของเล่น ตามที่วางแผน
เด็กๆเคารพการตัดสินใจด้วยตนเอง
เด็กได้ฝึกแก้ปัญบหาด้วยตนเอง
🍭R = Review ทบทวน
เด็กเล่าสิ่งที่ทำ หรือ ตอบคำถามเพื่อนที่สงสัย
เด็กได้พัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
เด็กได้พัฒนาทักษะทางภาษาและการสื่อสารจากการเล่าและการถามตอบ
🍨 แนวการสอนแบบโครงการ ( Project Approach )
Project
Approach เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ให้เด็กรูปแบบหนึ่ง ที่ให้โอกาสเด็กเลือกเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กสนใจในสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ ตั้งคำถามในสิ่งที่ยังต้องการเรียนรู้หาคำตอบ รวมทั้งดำเนินการวางแผน สำรวจ สืบค้น บันทึก คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลและความรู้ต่างๆ เด็กเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยประสบการณ์ตรงหลากหลายวิธี แล้วสุดท้ายเด็กและครูร่วมกันสรุปเรียบเรียงขั้นตอนการเรียนรู้ และสิ่งที่เรียนรู้ออกมาเป็นชิ้นงานและนิทรรศการอันเป็นการสรุปความคิดรวบยอดที่ดี ต่อจากนั้นก็ทำการเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับรู้ซึ่งเป็นการเรียบเรียงทบทวนวิธีการทักษะและข้อมูล ในการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระบบ
การเรียนรู้แบบ
Project Approach จะเป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกในสิ่งที่เด็กสนใจใกล้ตัวซึ่งเปรียบเทียบได้กับการเรียนรู้ด้วยวิธีการการดำเนินการวิจัยเบื้องต้น
🍭การสอน 3 ระยะของ Project
Approach🍭
การเรียนรู้แบบ Project Approach แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
🍭ระยะที่ 1 : การเริ่มต้นโครงการ
คุณครูร่วมกันอภิปรายหัวข้อกับเด็ก ๆ
เพื่อค้นหาประสบการณ์ที่เด็กมี สิ่งที่เด็กรู้แล้ว และสิ่งที่เด็กอยากรู้ เด็ก ๆ
จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ และแสดงความเข้าใจแนวคิดที่เกี่ยวข้อง
จากการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
🍭ระยะที่ 2 : การพัฒนาโครงการ
ขั้นตอนนี้จะเป็นการจัดโอกาสให้เด็ก ๆ
ได้ทำงานภาคสนามและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กสนใจเรียนรู้
โดยคุณครูจะเป็นผู้จัดหาทรัพยาการต่าง ๆคำถามถาม เพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม เพื่อช่วยเด็กในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลด้วยวัตถุจริง
เปิดโอกาสให้เด็กแต่ละคนมีส่วนร่วมในการเป็นตัวแทนของสิ่งที่เค้ากำลังสืบค้น
และช่วยให้เด็กสามารถทำงานตามความสามารถของตัวเองได้
🍭ระยะที่ 3 : การสรุปโครงการ
เด็กและคุณครูร่วมกันจัดนิทรรศการ
โดยให้เด็กแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Project Approach ให้เด็ก ๆ ช่วยกันอภิปรายถึงหลักฐานที่สืบค้น
เปรียบเทียบการตั้งสมมุติฐานว่าตรงกันหรือไม่ เล่าเรื่องโครงการของพวกเขาให้ผู้อื่นฟัง
โดยเน้นจุดเด่นของโครงการ คุณครูและผู้ปกครองช่วยเด็ก ๆ วางแผนการดำเนินการ
พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็ก ๆ ทำและค้นพบ อย่างเต็มความสามารถ
ความสนุกสนาน ความกระตือรือร้นและความภูมิใจในตัวเด็กผ่านผลงานต่าง ๆ
🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦
🍧 บรรยากาศภายในงาน 🍧
🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦
🍧 คำศัพท์ 🍧
1. Plan วางแผน
2. Do ลงมือทำ
3. Review ทบทวน
4. Internship ฝึกงาน
5. Interview สัมมนา
🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦
🍧 การประเมิน 🍧
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ดูแลได้อย่างทั่วถึงเนื่องจากวันนั้นอาจารย์ต้องไปเป็นกรรมในการให้คะแนนในการนำเสนอผลงาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีความตั้งใจในการฟังพี่ๆและมีการซักถามถึงสิ่งที่สงสัย
ประเมินตนเอง : ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำแผนจัดประสบการณ์และได้แนวทางในการทำกิจกรรมต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น