First Page

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

🍧 บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 🍧



🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦





🍧 ความรู้ที่ได้รับ 🍧


          วันนี้มีการจัด สัมมนาหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 ( Internship 1 ) ของพี่ๆชั้นปีที่ 5 ที่ได้ออกไปฝึกสอนที่โรงเรียนต่างๆ ซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากรุ่นพี่ ภายในงานจะมีการนำเสนอการจัดการเรียนการสอน และ ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่างๆ ดังนี้




 🍨 แนวการสอนแบบไฮสโคป  (High/Scope)

        การสอนเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้พัฒนาคน  การเรียนรู้และการสอนทำให้มีการคิดเชื่อมโยงความรู้ได้อย่างรวดเร็ว  การศึกษาปฐมวัยจึงเป็นการศึกษาที่จัดให้แก่เด็ก  6  ขวบแรก  เป็นการจักการศึกษาเพื่อการดูแล  และสร้างเสริมเด็กให้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ  ด้วยการเรียนรู้ที่ถูกต้องแจ้งชัด  ลักษณะการจัดการเรียนการสอนจึงมุ่งจำเพาะไปที่พัฒนาเด็ก  ใจเด็ก  และอนาคตเด็ก

        การสอนเด็กปฐมวัยไม่ใช่การถ่ายทอดความรู้  แต่เป็นการจัดประสบการณ์อย่างมีรูปแบบเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ  พัฒนาสมรรถนะทางปัญญา  และพัฒนาจิตนิยมที่ดี  การเรียนการสอนสำหรับปฐมวัย มีหลากหลายรูปแบบ  แต่สำหรับรูปแบบที่ผู้เขียนจะนำเสนอนั้นก็เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่ง


🍭ในหลักสูตรไฮสโคปกิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งที่เด็กได้ทำทุกวันคือ PDR 🍭

🍭P =  Plan วางแผน 
เด็กวางแผน เลือกมุม เลือกของเล่น ที่จะเล่น
เด็กได้ฝึกกำหนดเป้าหมายที่แน่ชัด
เด็กได้ฝึกตัดสินใจ 


🍭D = Do ลงมือทำ 
เด็กเล่นในมุม เล่นของเล่น ตามที่วางแผน
เด็กๆเคารพการตัดสินใจด้วยตนเอง 
เด็กได้ฝึกแก้ปัญบหาด้วยตนเอง

🍭R = Review ทบทวน 
เด็กเล่าสิ่งที่ทำ หรือ ตอบคำถามเพื่อนที่สงสัย 
เด็กได้พัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ 
เด็กได้พัฒนาทักษะทางภาษาและการสื่อสารจากการเล่าและการถามตอบ






🍨 แนวการสอนแบบโครงการ ( Project Approach )

          Project Approach เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ให้เด็กรูปแบบหนึ่ง ที่ให้โอกาสเด็กเลือกเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กสนใจในสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ ตั้งคำถามในสิ่งที่ยังต้องการเรียนรู้หาคำตอบ รวมทั้งดำเนินการวางแผน สำรวจ สืบค้น บันทึก คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลและความรู้ต่างๆ เด็กเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยประสบการณ์ตรงหลากหลายวิธี แล้วสุดท้ายเด็กและครูร่วมกันสรุปเรียบเรียงขั้นตอนการเรียนรู้ และสิ่งที่เรียนรู้ออกมาเป็นชิ้นงานและนิทรรศการอันเป็นการสรุปความคิดรวบยอดที่ดี ต่อจากนั้นก็ทำการเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับรู้ซึ่งเป็นการเรียบเรียงทบทวนวิธีการทักษะและข้อมูล ในการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระบบ 

          การเรียนรู้แบบ Project Approach จะเป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกในสิ่งที่เด็กสนใจใกล้ตัวซึ่งเปรียบเทียบได้กับการเรียนรู้ด้วยวิธีการการดำเนินการวิจัยเบื้องต้น

🍭การสอน 3 ระยะของ Project Approach🍭
การเรียนรู้แบบ Project Approach แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ


🍭ระยะที่ 1 : การเริ่มต้นโครงการ

          คุณครูร่วมกันอภิปรายหัวข้อกับเด็ก ๆ เพื่อค้นหาประสบการณ์ที่เด็กมี สิ่งที่เด็กรู้แล้ว และสิ่งที่เด็กอยากรู้ เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ และแสดงความเข้าใจแนวคิดที่เกี่ยวข้อง จากการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน 

🍭ระยะที่ 2 : การพัฒนาโครงการ

          ขั้นตอนนี้จะเป็นการจัดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ทำงานภาคสนามและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กสนใจเรียนรู้ โดยคุณครูจะเป็นผู้จัดหาทรัพยาการต่าง ๆคำถามถาม เพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม เพื่อช่วยเด็กในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลด้วยวัตถุจริง เปิดโอกาสให้เด็กแต่ละคนมีส่วนร่วมในการเป็นตัวแทนของสิ่งที่เค้ากำลังสืบค้น และช่วยให้เด็กสามารถทำงานตามความสามารถของตัวเองได้

🍭ระยะที่ 3 : การสรุปโครงการ

          เด็กและคุณครูร่วมกันจัดนิทรรศการ โดยให้เด็กแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Project Approach ให้เด็ก ๆ ช่วยกันอภิปรายถึงหลักฐานที่สืบค้น เปรียบเทียบการตั้งสมมุติฐานว่าตรงกันหรือไม่ เล่าเรื่องโครงการของพวกเขาให้ผู้อื่นฟัง โดยเน้นจุดเด่นของโครงการ คุณครูและผู้ปกครองช่วยเด็ก ๆ วางแผนการดำเนินการ พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็ก ๆ ทำและค้นพบ อย่างเต็มความสามารถ ความสนุกสนาน ความกระตือรือร้นและความภูมิใจในตัวเด็กผ่านผลงานต่าง ๆ




🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦




🍧 บรรยากาศภายในงาน 🍧















🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦


🍧 คำศัพท์ 🍧

1. Plan              วางแผน 
2. Do                ลงมือทำ 
3. Review         ทบทวน
4. Internship     ฝึกงาน
5. Interview      สัมมนา



🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦


🍧 การประเมิน 🍧

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ดูแลได้อย่างทั่วถึงเนื่องจากวันนั้นอาจารย์ต้องไปเป็นกรรมในการให้คะแนนในการนำเสนอผลงาน 

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆมีความตั้งใจในการฟังพี่ๆและมีการซักถามถึงสิ่งที่สงสัย

ประเมินตนเอง :  ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำแผนจัดประสบการณ์และได้แนวทางในการทำกิจกรรมต่างๆ


🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦🍦









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น